Thesis statement คืออะไร

Thesis statement แปลความหมายได้ว่า”ใจความหลัก” ในการเขียนทุกครั้งผู้เขียนจะต้องสื่อสารให้ชัดเจนว่า สารนั้นมีใจความหลักว่าอะไร การเขียน Thesis statement อยู่ที่ความนำในบทความซึ่งรวมจุดเน้นของบทความและบอกผู้อ่านว่าเนื้อหาของบทความจะเกี่ยวกับเรื่องอะไร กล่าวคือเป็นการถอดความหมายของประเด็นที่จะอภิปรายในบทความ เพื่อเป็นแนวทางให้ความคาดหวังแก่ผู้อ่าน และเป็นการตอบคำถามจากคำถามวิจัยโดยตรง หรือเป็นการบอกจุดยืนของผู้เขียนในหัวข้อที่จะเขียน และยังเป็นการกำจัดขอบข่าย (Scope) ของบทความอีกด้วย หากไม่มี Thesis statement บทความจะขาดทิศทางและไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์  การเขียน Thesis statement มักเขียนเป็นประโยคเดียวหรือสองประโยค ในการเขียนบทความบางประเภทเช่น การเล่าเรื่องจะมีแต่ Thesis statement แบบที่เป็นนัยยะ คือการบอกไปตรงๆ การเขียน Thesis statement เป็นกระบวนการความคิดระดมสมองที่ซับซ้อนและยาวนาน ต้องรวบรวมข้อมูลและข้อโต้แย้ง และประเด็นปัญหาในเรื่องที่จะเขียน รวมถึงการหาข้อมูลเชิงประจักษ์ หาและจัดความสัมพันของข้อมูล เช่น โดยการเปรียบเหมือนและเปรียบต่างประมวลออกมาเป็น Thesis statement ที่ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดของบทความ ผู้เขียนบทความอาจจะเขียนร่าง (Working Thesis statement )สำหรับกำหนดกรอบเนื้อหาของบทความก่อนแล้วปรับแก้ให้เหมาะสม และเมื่อเขียนบทความสำเร็จให้เป็น Thesis statement ที่สมบูรณ์

การเขียน   Thesis statement เป็นการกำหนดลักษณะของบทความ แบบให้ข้อมูล(informative)  วิเคราะห์ (analysis ) หรือเป็นประเด็นโต้แย้ง (argument ative)

การเขียน Thesis statement ต้องจำกัดประเด็นอย่าให้กว้างจนเกินไป หรือเป็นข้อวามที่ไม่สามารถโต้แย้งหรือแตกประเด็นได้

การเขียน Thesis statement  อาจกำหนดข้อกล่าวอ้าง (claim) และความต้องการของผู้เขียนว่า จะให้บทความนั้นท้าท้ายผู้อ่านระดับใหน

ในการปรับปรุงและแก้ไข Thesis statement อาจจะทำได้โดยให้ผู้อื่นช่วยอ่านและให้ความเห็น และอาจตรวจสอบด้วยตนเองตามประเด็นดังต่อไปนี้

-ตอบคำถามของบทความได้ตรงจุดประเด็นหรือไม่

-มีจุดยืนของผู้เขียนที่ผู้อื่นอาจท้าทาย หรือโต้แย้งหรือไม่ หาก Thesis statement ยังเป็นเพียงประโยคบอกเล่า หรือพรรนาบทความยังจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไข

-Thesis statement นั้นเฉพาะเจาะจงเพียงพอหรือไม่ เลื่อนลอยหรือกว้างไปหรือไม่ ผู้เขียนอาจจะถามตนเองว่าทำไม หรืออะไรที่จะทำให้  Thesis statement นั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

-มีการตอบคำถามผ่านคำว่า so what? หรือไม่ กล่าวคือต้องมีความสำคัญเพียงพอที่ผู้อ่านจะใช้เวลาอ่านบทความนั้น

-เนื้อหาในบทความสนับสนุน  Thesis statementอหรือไม่ อาจจะปรับเนื้อหาหรือปรับปรุง Thesis statement แล้วแต่กรณี

-Thesis statement ตอบคำถามอย่างไรและทำไมหรือไม่ หากผู้อ่านยังคงมีคำถามว่าอย่างไรหรือทำไม แสดงว่าบทความยังกว้างไปไม่มีแนวทางให้ผู้อ่านเพราะฉนั้นผู้เขียนจะต้องปรับปรุงและแก้ไขบทความให้ดีกว่าเดิม

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *