อาหารสุดยอดเพื่อการบำรุงครรภ์

อาหารสุดยอดเพื่อการบำรุงครรภ์

การกินเพื่อดูแลคนถึงสองคนไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ นอกจากจะต้องรับประทานอย่างสม่ำเสมอแล้ว ยังจะต้องรับประทานอาหารที่เต็มไปด้วยประโยชน์เพื่อดูแลลูกในครรภ์เพื่อให้แข็งแรงสมบูรณ์

ในบทความนี้เราจะแนะนำอาหารที่ดีและมีประโยชน์สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ เพื่อให้คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ได้รับประทานอาหารที่ดีและเพื่อบำรุงลูกที่กำลังจะเกิดมาอีกด้วย

อันดับแรกที่เราจะแนะนำก็คือ

อาหารบำรุงครรภ์01
ไข่ไก่ อาหารบำรุงครรภ์

 

ไข่ไก่ ไข่ไก่เป็นอาหารที่มีประโยชน์มากมาย ประกอบไปด้วยวิตามินถึง 12 ชนิดและยังเต็มไปด้วยโปรตีนไข่ไก่ 1 ฟอง ให้พลังงาน 90 แคลอรี่ และยังมีไปด้วยสารอาหารมากมายที่เป็นประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

ไข่ไก่อุดมไปโคลีน (Choline) เป็นสารบำรุงสมองและช่วยให้ทารกในครรภ์สามารถเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคที่เกิดจากความพิการแต่กำเนิดในทารกได้อีกด้วย

อาหารบำรุงครรภ์02

ปลาแซลมอน

ไม่เพียงแต่ปลาแซลมอนจะเป็นอาหารที่เต็มไปด้วยโปรตีน ปลาแซลมอนยังเป็นอาหารที่ประกอบไปด้วย Omega 3 ที่เป็นสารอาหารที่ช่วยในเรื่องพัฒนาการของทารก ทั้งยังช่วยทำให้อารมณ์ของคุณแม่ดีขึ้นอีกด้วย แต่อย่างไรก็ดี แม้ว่าแซลมอนจะเป็นอาหารที่มีประโยชน์ แต่ FDA  องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา แนะนำว่าไม่ควรบริโภคแซลมอนเกิน 12 ออนซ์ ต่ออาทิตย์ เนื่องจากเพื่อป้องกันสารปรอทที่อาจจะมากเกินไป

อาหารบำรุงครรภ์06

ถั่ว

ถั่วหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น ถั่งลิสง ถั่วดำ ถั่วลูกไก่ หรือถั่วอื่นๆ มีถั่วมากมายบนโลกใบนี้และถั่วส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วย ไฟเบอร์และโปรตีน

ผู้ที่ตั้งครรภ์ควรจะรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนแต่อย่าลืมว่า ไฟเบอร์ก็สำคัญด้วยเช่นกัน ในคนท้องมักจะมีปัญหาเรื่องระบบทางเดินอาหาร ซึ่งไฟเบอร์จะมีส่วนช่วยในเรื่องนี้อย่างมาก นอกจากนี้ถั่วยังเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก โฟเล็ต แคลเซียมและซิ้ง ซึ่งจะช่วยบำรุงครรภ์ด้วยเช่นกัน

อาหารบำรุงครรภ์03

กรีกโยเกิร์ต

กรีกโยเกิร์ตเป็นโยเกิร์ตที่มีโปรตีนมากกว่า โยเกิร์ตทั่วๆไป ถึงสองเท่า เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมในหมู่คุณแม่ตั้งครรภ์มากมาย และโยเกิร์ตยังเป็นแหล่งอาหารที่มีส่วนประกอบของแคลเซียม ที่เป็นสาระสำคัญที่จะส่วนให้กระดูกของคุณแม่และลูกในครรภ์แข็งแรง

อาหารบำรุงครรภ์04

ผักใบเขียว

ไม่ว่าจะเป็น ผักคะน้า ผักกาดแก้ว ผักบุ้งหรือผักใบเขียวชนิดอื่นๆ ล้วนมีวิตามินและสารอาหารมากมาย โดยอุดมไปด้วยวิตามิน เอ วิตามินซีและวิตามินเค ผักใบเขียวเหล่านี้เป็นแหล่งสะสมวิตามินชั้นดี ที่จะช่วยส่งเสริมสายตาเพื่อให้คุณลูกในครรภ์มีสายตาที่ดี

อาหารบำรุงครรภ์05

ธัญพืช

ในปัจจุบัน ธัญพืชเป็นอาหารที่สามารถหาได้ตามท้องตลาดทั่วไป จากกระแสการกินเพื่อสุขภาพ ธัญพืชเป็นอาหารที่สำคัญสำหรับผู้ตั้งครรภ์เนื่องจากเป็นอาหารที่มีไฟเบอร์และสารอาหารมากมายรวมถึง วิตามินอี เซเรเนียมและพีโตนูเทรียน ที่จะช่วยในการสร้างเซลล์  ธัญพืชนั้นมีหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น ข้าวโอ้ต ข้าวบาร์เลย์และธัญพืชอื่นๆ ที่หาได้ตามท้องตลาดทั่วไป

จะเห็นได้ว่ามีอาหารที่มีประโยชน์มากมายนอกจากจะสามารถหาได้ง่ายดาย ยังมีราคาไม่แพง หวังว่าบทความอันนี้จะมีประโยชน์ต่อคุณแม่ที่กำลังหาวิธีบำรุงลูกในครรภ์อยู่บ้างไม่มากก็น้อยค่ะ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *